Tình hình kiểm tra một số dự án đầu tư trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng

Thứ tư - 20/06/2018 10:05
      Thực hiện Kế hoạch số 584/KH-BQL, ngày 08 tháng 5 năm 2018 của Ban Quản lý khu kinh tế về việc kiểm tra việc thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn khu kinh tế tỉnh Cao Bằng. Ngày 31 tháng 5 năm 2018 Ban Quản lý Khu kinh tế đã quyết định thành lập Đoàn công tác, với sự tham gia của đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng cùng với các phòng, Ban chuyên môn của Ban Quản lý Khu kinh tế do đ/c Lôi Núng- Phó Trưởng Ban làm Trưởng đoàn. Thời gian kiểm tra từ ngày 05/6 đến ngày 07/6/2018 tại các cửa khẩu Sóc Giang, Tà Lùng và Lối mở Nà Lạn- Đức Long.
         Đoàn đã tiến hành kiểm tra 15 dự án đầu tư trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, kho bãi, chế biến nông lâm thủy hải sản và trồng cây ăn quả. Tính đến thời điểm kiểm tra, nói chung các dự án đều chậm tiến độ so với tiến độ đăng ký thực hiện dự án trong Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Một số dự án chưa hoàn thiện hồ sơ dự án theo quy định, như thiếu thủ tục đất đai, môi trường, quy hoạch và xây dựng. Các dự án triển khai chậm tiến độ chủ yếu còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, lý do các chủ đầu tư đưa ra là do sự chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa quyết liệt, dẫn đến chậm giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Có nhà đầu tư được bàn giao mặt bằng sạch nhưng cũng không triển khai đúng theo cam kết ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư . Kết quả kiểm tra: Số dự án hoàn thành thủ tục đất đai, được cấp đất, cho thuê đất là 05/15 dự án, chiếm 33,3% tổng số dự án được kiểm tra; Số dự án hoàn thành thủ tục cấp phép xây dựng là 02/15 dự án, chiếm 13,3% tổng số dự án được kiểm tra; Số dự án hoàn thiện các thủ tục là 02/15 dự án, chiếm 13,3% tổng số dự án được kiểm tra; Số dự án chậm tiến độ so với quy định trong giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 8/15 dự án, chiếm 53,3% tổng số dự án được kiểm tra; Số dự án đã đi vào hoạt động là 03/15 dự án, chiếm 20% tổng số dự án được kiểm tra.
1 600 x 450
Đoàn kiểm tra dự án Bến bãi bốc xếp, kho hàng hóa tổng hợp
 tại cửa khẩu Tà Lùng


        Nguyên nhân tồn tại nêu trên là do: Hoạt động của các dự án trong khu kinh tế chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ do đó phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế thị trường. Những năm gần đây, hoạt động thông thương có nhiều biến động, kém sôi động, ảnh hưởng chung đến tâm lý quyết tâm triển khai dự án của các nhà đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, do sự thiếu quyết liệt chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự không phối hợp của người dân bị thu hồi đất. Nhiều chủ đầu tư thực hiện các thủ tục thông qua đơn vị tư vấn, một số đơn vị tư vấn chưa quan tâm, thiếu trách nhiệm dẫn tới chậm trễ trong thực hiện các thủ tục theo quy định. Có nhà đầu tư, mặc dù được bàn giao đất sạch để thực hiện dự án, nhưng khả năng tài chính còn hạn hẹp nên không đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án theo cam kết ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.Mặt khác chủ đầu tư chưa chủ động trong công tác báo cáo, chưa kịp thời thông tin về những khó khăn, vướng mắc và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình triển khai dự án.
 
2 600 x 450
Đoàn kiểm tra dự án Xây dựng vùng nguyên liệu phát triển nông thôn miền núi với cây lê, cây dược liệu và cây quả khác tại xóm Bản Nghèn- xã Đức Long.
     
       Qua hoạt động kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND tỉnh: xem xét thu hồi 02 dự án do Nhà đầu tư đã vi phạm Luật Đầu tư, không tiếp tục triển khai dự án và triển khai chậm quá 24 tháng; xem xét cho doanh nghiệp đầu tư  trong khu kinh tế cửa khẩu nói riêng và đầu tư địa bàn tỉnh nói chung (địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biết khó khăn) được hưởng mức ưu đãi cao nhất của Chính phủ theo quy định hiện hành. Đồng thời cũng đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện có dự án đầu tư trên địa bàn chủ trì phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và bảo vệ môi trường đối với các dự án đăng ký đầu tư nhưng không chấp hành các quy định về xây dựng và bảo vệ môi trường.
       Đối với các chủ đầu tư, Đoàn kiểm tra yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư, quy hoạch, môi trường, hợp đồng thuê đất và cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Tăng cường huy động nguồn lực để thực hiện hoàn thành tiến độ dự án như đã cam kết ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; đồng thời tiến hành ký qũy theo quy định./.

Tác giả bài viết: Lô Minh Tuyên – Trưởng Phòng Quản lý đầu tư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

337/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai dự toán ngân sách năm 2024 của Văn phòng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:378 | lượt tải:22

336/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai dự toán ngân sách năm 2024 của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:306 | lượt tải:17

326/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH Về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024 (Văn phòng Ban)

Lượt xem:504 | lượt tải:19

304/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:409 | lượt tải:20

299/QĐ-BQLKKt

QUYẾT ĐỊNH Về việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 (Văn phòng Ban)

Lượt xem:288 | lượt tải:19

236/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:399 | lượt tải:27

235/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH Về việc chấm dứt hoạt động dự án Kho bãi hàng hoá, địa điểm kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu tập trung, kho ngoại quan của Công ty Cổ phần Bằng Giang Cao Bằng

Lượt xem:438 | lượt tải:33

1440/TB-BQLKKT

THÔNG BÁO Chấm dứt hoạt động của Dự án đầu tư xây dựng trung tâm Logistics tại huyệnTrà Lĩnh(nay là huyệnTrùng Khánh),tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:451 | lượt tải:113

1439/TB-BQLKKT

THÔNG BÁO Chấm dứt hoạt động của Dự án đầu tư Xây dựng khu trung chuyển phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản (Công ty Damac)

Lượt xem:457 | lượt tải:158

197/QĐ-BQLKKT

QUYẾT ĐỊNH ban hành quy chế cung cấp thông tin của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:423 | lượt tải:27










tthc 1


banner quan ly thong tin du an dau tu trong khu kinh te 3
detaikh 1


banner
iso 9001 2015

banner quan ly thong tin du an dau tu trong khu kinh te 3

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay13,685
  • Tháng hiện tại278,581
  • Tổng lượt truy cập4,462,941
quoc huy
TRANG THÔNG TIN BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ:  Km5 Phường Đề Thám -Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHÍNH: ÔNG NGUYỄN KIÊN CƯỜNG - TRƯỞNG BAN 
Số điện thoại liên hệ: 02063.854.529 - Fax: 02063.854.929  
Email: banqlkkt@caobang.gov.vn - banquanlycb@gmail.com
 Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử  Ban Quản lý khu kinh tế (hoặc www.banqlkkt.caobang.gov.vn)
khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây