Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

https://banqlkkt.caobang.gov.vn


Hội nghị tập huấn phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đối với hoạt động Đầu tư nước ngoài

Ngày 04 tháng 11 năm 2016 tại khách sạn Công Đoàn, thành phố Hà Nội. Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tổ chức lớp Tập huấn phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đối với hoạt động Đầu tư nước ngoài cho UBND các tỉnh, thành phố, Sở Kế hoạch đầu tư và các Ban Quản lý Khu Công nghiệp, Khu kinh tế, Khu công nghệ cao.
Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo: Cục Đầu tư nước ngoài và đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp, Trung tâm xúc tiến đầu tư của 29 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng đã cử cán bộ Phòng Quản lý đầu tư tham dự hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe ông Đỗ Văn Sử - Trưởng phòng Đầu tư nước ngoài, Cục Đầu tư nước ngoài truyền đạt những nội dung cơ bản về giám sát và đánh giá đầu tư theo quy định tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ. Trong đó quy định cụ thể các nội dung về: các chủ thể thực hiện giám sát và đánh giá đầu tư; nguyên tắc giám sát, đánh giá đầu tư; giám sát và đánh giá chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước; giám sát và đánh giá dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư....

Tiếp đó hội nghị được nghe phổ biến Thông tư số 09/2016/TT-BKHĐT ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công tác theo dõi, kiểm tra và đánh giá đầu tư đối với hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thông tư nêu rõ việc theo dõi, kiểm tra và đánh giá hoạt động đầu tư nước ngoài nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các quy định pháp luật về quản lý tổ chức kinh tế, dự án có vốn đầu tư nước ngoài; bảo đảm quá trình đầu tư của dự án được tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Việc theo dõi, kiểm tra này cũng nhằm phát hiện những vấn đề bất hợp lý, các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện để kịp thời chấn chỉnh hoặc kiến nghị việc điều chỉnh pháp luật, chính sách về đầu tư nước ngoài và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Các tổ chức kinh tế, dự án có vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ bị kiểm tra về việc tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, thuê đất, sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài nguyên khoáng sản; bảo vệ môi trường; tình hình tài chính. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ có ba hình thức kiểm tra gồm: kiểm tra định kỳ được tiến hành trên cơ sở kế hoạch kiểm tra hàng năm được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên ngành.

Qua hội nghị tập huấn, các đại biểu được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu rõ hơn trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành đối với công tác giám sát và đánh giá đầu tư, đặc biệt là các hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Từ đó tăng cường giám sát đối với các dự án đầu tư trên địa bàn để các dự án đảm bảo đúng tiến độ, tuân thủ các quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hoạt động đầu tư không đúng quy hoạch, gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, xâm hại lợi ích cộng đồng, nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo niềm tin cho Doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: Lưu Ngọc Huyền- Chuyên viên Phòng QLĐT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây