Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

https://banqlkkt.caobang.gov.vn


Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013

Sáng ngày 01 tháng 02 năm 2013, tại Hội trường Nhà khách Giao tế, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tiến hành Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.
Đến dự Hội nghị có đồng chí Lý Hải Hầu- Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Các huyện có biên giới; các đơn vị trực thuộc; các phóng viên cơ quan Báo, Đài cùng toàn thể cán bộ, công chức thuộc khối Văn phòng Ban.
1 9
Đ/c Lý Hải Hầu, Phó chủ tịch UBND tỉnh  kiêm Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phát biểu tại Hội nghị
 
Hội nghị đã tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác năm 2013.

 Mặc dù còn nhiều khó khăn tuy nhiên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các ngành, các cấp cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, trong năm 2012, Ban đã đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu cơ bản đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Công tác quản lý, điều hành chung luôn được chú trọng, công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động thương mại, công tác an ninh trật tự, công tác kiểm dịch, vệ sinh khu vực cửa khẩu,… được duy trì thường xuyên. Mối quan hệ giao lưu hợp tác kinh tế với nước bạn Trung Quốc ngày càng được củng cố và tăng cường. Các Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu tiếp tục trao đổi thường xuyên với các ban, ngành, chính quyền các địa phương nước bạn để cùng bàn bạc, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thúc đẩy phát triển các cặp cửa khẩu.
Đ/c Lê Thành Chung trình bày Báo cáo tổng kết tại Hội nghị
Đ/c Lê Thành Chung trình bày Báo cáo tổng kết tại Hội nghị
Cùng với một số nhiệm vụ trọng tâm khác, công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu và thu ngân sách, thu phí phương tiện qua địa bàn cửa khẩu luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý tại các khu kinh tế cửa khẩu luôn phối hợp tốt với nhau, tạo mọi điều kiện  thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn. Từ đó đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh, đầu tư tại các khu kinh tế cửa khẩu. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cả về số lượng và chủng loại. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua 03 cửa khẩu đạt 236.317.356,29 USD, xuất khẩu đạt 186.692.131,04 USD, nhập khẩu: đạt 49.625.225,25 USD. Trong đó  cửa khẩu Tà Lùng đạt hơn 213 triệu USD, cửa khẩu Trà Lĩnh đạt hơn 22 triệu USD, cửa khẩu Sóc Giang đạt hơn 1 triệu USD. Tổng số thu thuế xuất nhập khẩu đạt 128.432.437.890 VNĐ. Trong đó, cửa khẩu Tà Lùng đạt hơn 47,8 tỷ VNĐ, Cửa khẩu Trà Lĩnh đạt hơn 79,9 tỷ VNĐ, cửa khẩu Sóc Giang đạt hơn 707 triệu VNĐ. Tổng thu phí phương tiện ra vào cửa khẩu trong năm 2012 đạt gần 78 tỷ VNĐ tăng 109,35% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 148,76% so với kế hoạch giao. Trong đó cửa khẩu Tà Lùng đạt hơn 57 tỷ VNĐ tăng 86,92% so với cùng kỳ năm 2011 và đạt 139,83% so với kế hoạch giao. Cửa khẩu Trà Lĩnh đạt hơn 15 tỷ VNĐ tăng 167,84% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 159,22% so với kế hoạch giao. Cửa khẩu Sóc Giang thu đạt hơn 4 tỷ VNĐ tăng 672,58% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 274,68% so với kế hoạch giao.

Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại, dịch vụ ở các cửa khẩu đã từng bước được đầu tư xây dựng. Tại cửa khẩu Tà Lùng, hoạt động của Trung tâm quản lý khai thác dịch vụ hạ tầng cửa khẩu Tà Lùng ngày càng được nâng cao. Trong năm Trung tâm đã nỗ lực cố gắng  khắc phục khó khăn, đảm bảo cung cấp các dịch vụ kịp thời cho khách hàng. Tổng số thu dịch vụ trong năm đạt hơn 2 tỷ VNĐ, trong đó: thu phí Bến xe cửa khẩu hơn: 783 triệu VNĐ, thu từ cấp nước sạch hơn 928 triệu VNĐ, thu từ lắp đặt hơn 165 triệu VNĐ, thu từ hoạt động của chợ  và cho thuê hơn 175 triệu VNĐ. Tại cửa khẩu Trà Lĩnh đã có Trung tâm thương mại được xây dựng và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, hoạt động của Chợ và Trung tâm thương mại tại các cửa khẩu chưa phát huy hết tiềm năng vốn có, số lượng thương nhân hoạt động thường xuyên ít, chủng loại hàng hóa  chưa phong phú nên chưa thu hút được khách đến thăm quan, mua sắm. Đối với Khu công nghiệp Đề Thám do hiện nay đang trong quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng nên chưa phát sinh số thu nộp ngân sách nhà nước.

Trong năm 2012 công tác đầu tư xây dựng cơ bản và công tác quản lý quy hoạch luôn được thực hiện thường xuyên, các dự án triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn Khu kinh tế, khu công nghiệp được quản lý theo đúng quy hoạch. Trong năm 2012, Ban đã cấp mới 14 Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu, điều chỉnh 03 Giấy chứng nhận đầu tư, nâng tổng số dự án đã và đang đầu tư vào Khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 37 dự án với tổng số vốn đăng ký là 23,805 triệu USD và 2.228,324 tỷ VNĐ. Tính đến hết năm 2012, số vốn đã thực hiện của các dự án đầu tư vào Khu kinh tế, Khu Công nghiệp trên dịa bàn ước đạt 377 tỷ VNĐ, đạt khoảng 14% so với tổng số vốn  đăng ký. Trong đó chủ yếu là các dự án đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng. Nhìn chung số dự án đầu tư còn ít so với diện tích đã được quy hoạch.

Hội nghị cũng đã nghe những ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, các đơn vị trực thuộc đối với bản Báo cáo dự thảo. Toàn thể cán bộ, công chức đã cùng thảo luận nêu ra những khó khăn, vướng mắc, chỉ ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác năm 2013.

Nhân dịp này, Hội nghị cũng đã công bố và trao Quyết định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong cơ quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn năm 2012.
Đ/c Lý Hải Hầu trao Giấy khen cho các cá nhân đạt danh hiệu ' Chiến sỹ thi đua cơ sở'
Đ/c Lý Hải Hầu trao Giấy khen cho các cá nhân đạt danh hiệu " Chiến sỹ thi đua cơ sở"

Để tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2013, tại Hội nghị, đồng chí Lý Hải Hầu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban đã phát động thi đua năm 2013 tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với chủ đề “Chi bộ, Chính quyền và các đoàn thể thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, năng động, thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2013”.
Tác giả bài viết: Văn phòng Ban

Nguồn tin: kktcaobang.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây