Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng

https://banqlkkt.caobang.gov.vn


Hội nghị Giao ban FDI khu vực phía Bắc năm 2015

Trong hai ngày 17 – 18/12/2015 tại khách sạn Điện Lực, thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Giao ban FDI và phổ biến các chính sách mới liên quan đến đầu tư nước ngoài và đăng ký kinh doanh với các địa phương phía Bắc và doanh nghiệp năm 2015 , do Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì.
Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo: Cục Đầu tư nước ngoài, Vụ pháp chế, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Vụ Quản lý Khu kinh tế, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương và đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp, Khu kinh tế và Trung tâm xúc tiến đầu tư của 29 tỉnh khu vực phía Bắc. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng đã cử cán bộ Phòng Quản lý đầu tư tham dự chương trình Hội nghị này.
Quang cảnh tại Hội nghị Giao ban
Quang cảnh tại Hội nghị Giao ban

Tại Hội nghị Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài đã đánh giá tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2015 của cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố phía Bắc nói riêng.

Theo đó trong năm 2015, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 14,5 tỷ USD, tăng 17,4% với cùng kỳ năm 2014; Về xuất khẩu của khu vực ĐTNN (kể cả dầu thô) năm 2015 đạt 115,1 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 70,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhập khẩu của khu vực ĐTNN năm 2015 đạt 97,9 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 59,2% tổng kim ngạch nhập khẩu. Tính chung trong năm 2015, khu vực ĐTNN xuất siêu gần 17,15 tỷ USD. Theo số liệu của hệ thống thông tin về Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2015 cả nước có 2.013 dự án mới được cấp GCNĐT với tổng vốn đăng ký là 15,578 tỷ USD,  bằng 99,6% so với cùng kỳ năm 2014. Có 814 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 7,18 tỷ USD, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Cũng tại Hội nghị này các đại biểu được giới thiệu về Nghị định của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư (Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2015). Ông Quách Ngọc Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nêu một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư như: Về quyết định chủ trương đầu tư; Đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của Nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế; Thanh lý dự án đầu tư và Cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư và thủ tục đăng ký doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.
Quang cảnh Hội nghị phổ biến các chính sách mới
Quang cảnh Hội nghị phổ biến các chính sách mới
Hội nghị có sự giao lưu, trao đổi của đại biểu các địa phương về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai theo Luật Đầu tư 2014, nổi cộm như: Vấn đề khai báo thông tin trực tuyến trên hệ thống đầu tư nước ngoài; Vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Vấn đề ký quỹ đầu tư… Những câu hỏi đặt ra đã được đại diện Cục Đầu tư nước ngoài giải đáp thỏa đáng và giải quyết được bớt những vướng mắc, giúp cho các đại biểu nhận thức rõ hơn về  nội dung để triển khai thực hiện tốt ở địa phương, đơn vị.

Hội nghị giao ban FDI là chương trình thường niên của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với mục đích chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý đầu tư và xúc tiến đầu tư giữa địa phương trong cả nước; Là diễn đàn giao lưu trao đổi nhằm giúp các cơ quan quản lý đầu tư thông suốt các quy định của nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý và đặc biệt giúp cho doanh nghiệp an tâm trong môi trường đầu tư lành mạnh.

Tác giả bài viết: Lưu Ngọc Huyền – Chuyên viên phòng Quản lý đầu tư

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây