Đoàn công tác của tỉnh Cao Bằng khảo sát tuyến đường vận tải đường bộ quốc tế từ Trùng Khánh - Quý Châu - Bách Sắc đến cửa khẩu Long Bang - Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) đi quốc tế qua cảng Hải Phòng
Thứ ba - 24/10/2017 04:14
Nhận lời mời của Ban Quản lý khu thí điểm khai thác mở cửa dọc biên giới thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, được sự cho phép của UBND tỉnh tại Quyết định số 1682/QĐ-UBND ngày 06/10/2017 về việc cử đoàn công tác đi nước ngoài. Từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 10 năm 2017, Đoàn khảo sát của tỉnh Cao Bằng do đồng chí Lê Thành Chung – Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tuyến đường vận tải đường bộ quốc tế từ Trùng Khánh - Quý Châu - Bách Sắc đến cửa khẩu Long Bang - Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) đi ASEAN và quốc tế qua cảng Hải Phòng. Tham gia Đoàn khảo sát có Lãnh đạo Vụ của Ủy ban biên giới quốc gia – Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, Giao thông vận tải và UBND huyện Trà Lĩnh.
Tại thành phố Bách Sắc, Đoàn tiến hành khảo sát thực địa khu cặp chợ biên giới tại cửa khẩu Long Bang (do Công ty HH đầu tư quốc tế Vạn Sinh Long làm chủ đầu tư); khảo sát Bộ chỉ huy xây dựng đường cao tốc Lạc Bách (tuyến cao tốc từ thành phố Bách Sắc đến huyện Lạc Nghiệp có chiều dài 147km, hiện đang triển khai xây dựng, dự kiến đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành, bộ chỉ huy công trình đặt tại huyện Lăng Vân). Ngày 11/10/2017 Đoàn đại biểu của tỉnh Cao Bằng và thành phố Bách Sắc cùng khảo sát cầu La Thiên Lạc trên sông Hồng Thủy Hà, là đoạn giao giữa huyện Thiên Nga (Quảng Tây) và huyện La Điện (Quý Châu). Đây là cây cầu lớn có tổng chiều dài 763m, mặt đường cầu rộng 12 m, trụ cầu cao 132m và thuộc công trình trạm thủy điện Long Than, sau đó di chuyển đến thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.
Tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu Đoàn đã khảo sát thực địa khu logistics hiện đại của Khu bảo thuế tổng hợp Quý Dương. Đây là khu bảo thuế tổng hợp đầu tiên của tỉnh Quý Châu, được thành lập vào ngày 14/9/2013 với diện tích tổng quy hoạch là 10,83 km2.
Sau đó đoàn tiếp tục đến Công ty HH khoa học kỹ thuật trợ giúp xe hàng thành phố Quý Dương (Cảng dữ liệu logistics Quý Dương). Đây là sàn thông tin internet logistics đường bộ, xây dựng mạng thông tin nguồn hàng phủ sóng toàn quốc đầu tiên của Trung Quốc, cung cấp dịch vụ tổng hợp trợ giúp xe hàng, một trong những mô hình trợ giúp vận tải logistics hiện đại của Trung Quốc.
Tại thành phố Trùng Khánh, Đoàn làm việc với một số đơn vị liên quan gồm: Khảo sát Cục Quản lý dự án tiêu biểu kết nối chiến lược Trung Quốc – Singapore: Đây là dự án thứ ba hợp tác giữa Chính phủ Trung Quốc và Singapore tại Trung Quốc. Dự án sử dụng chiến lược phát triển vành đai con đường, khai thác miền Tây và vành đai kinh tế sông Trường Giang. Với nội dung chính dịch vụ thương mại, lấy dịch vụ tài chính, hàng không, logistics giao thông và công nghệ thông tin truyền thông làm lĩnh vực hợp tác trọng điểm.
Khảo sát khu logistics Tây Bộ thành phố Trùng Khánh được thành lập vào năm 2007, là khu logistics bảo thuế nội địa dựa trên Trạm trung tâm container đường sắt và trạm tổng hợp đường sắt, là ga xuất phát lối vận tải hành lang thương mại quốc tế từ thành phố Trùng Khánh đi Châu Âu, bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đến nay đã vận chuyển được trên 600 chuyến hàng hóa từ thành phố Trùng Khánh đi Châu Âu qua các nước như Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan và điểm đến cuối cùng là Đức, chiều dài tuyến hành lang là 11.000km, thời gian vận chuyển của chuyến tàu là 14 ngày. Đồng thời là khu thí điểm tiêu chuẩn hóa dịch vụ quốc gia và khu logistics trọng điểm với diện tích quy hoạch là 35 km2, dự kiển tổng mức đầu tư là 111,7 tỷ nhân dân tệ.
Khảo sát Khu Logistics quốc tế ASEAN Trùng Khánh do Công ty HH Logistics Công vận ASEAN Trùng Khánh đầu tư từ năm 2015 với diện tích quy hoạch khoảng 86 ha, với mục tiêu thúc đẩy hình thành hành lang logistics quốc tế phía nam Trùng Khánh, xây dựng tuyến vận tải hàng hóa đường bộ giữa Trùng Khánh và các nước ASEAN, đưa Trùng Khánh trở thành điểm liên kết quan trọng giữa con đường tơ lụa trên đất liền và con đường tơ lụa trên biển. Với lợi thế vị trí địa, Trùng Khánh đã trở thành đối tác quốc tế với ASEAN với cự lý ngắn nhất, với lại Trùng Khánh là thành phố trung tâm về chế tạo, thương mại, logistics, tài chính và thông tin của tây nam Trung Quốc, nơi đây sẽ trở thành cầu nối mẫu chốt kết nối ASEAN đi miền bắc Trung Quốc, Trung Á, Đông Âu đứng vai trò quan trọng của khu mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN. Bắt đầu từ năm 2016, Công ty HH Logistics Công vận ASEAN Trùng Khánh đã có các chuyến vận tải hàng hóa từ Trùng Khánh đi các nước ASEAN, chủ yếu là qua cửa khẩu Bằng Tường và cảng Khâm Châu.
Khảo sát Công ty HH nông sản Hương Mãn Viên, Công ty dựa trên hệ thống logistics hiện đại, thành lập sàn mua sắm trên mạng chợ hoa quả Thái Viên Bá-Hương Mãn Viên. Sàn được định hướng bán nông sản khu vực, áp dụng mô hình thương mại điện tử B2C đang được sử dụng với phạm vi lớn nhất, đưa những sản phẩm tươi nhất từ đất trồng đến thẳng tay người tiêu dùng. Wesite cung cấp những mặt hàng như hoa quả, gia vị, rau quả lương thực dầu ăn, thịt, thủy sản, hàng đông lạnh, thực phẩm ăn nhẹ và dịch vụ gói quả. Hương Mãn Viên sở hữu bộ máy mua sắm và phân phối nông sản chuyên nghiệp. Tính đến nay, Hương Mãn Viên đã thành công tạo lập kênh buôn bán hoa quả nhập khẩu và nông sản đặc sắc Tân Cương, trong đó hoa quả nhập khẩu bao gồm anh đào của Mỹ, Quả Kiwi của New Zealand, Măng cụt của Thái Lan, và đặc sản Tân Cương như quả nho, quả táo tàu, quả dưa vàng, chính vì hoa quả nhập khẩu và nông sản đặc sắc của Tân Cương, Hương Mãn Viên đã kết nối chặt chẽ với nhóm khách hàng tiêu dùng cao cấp, kênh cung cấp và tiêu thụ đạt được sự ổn định và phát triển.
Qua khảo sát thực tế thấy rằng hiện hàng hóa từ thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc vận chuyển đi phía nam đến nước ASEAN và quốc tế chủ yếu qua các tuyến vận tải như: (Tuyến Trùng Khánh – Côn Minh – Hà Khẩu (tuyến bên trái, qua Lào Cai) dài 1154km + 380 km (Lào Cai – Hải Phòng, tổng số là 1.534 km. Tuyến Trùng Khánh – Quý Châu – Bằng Tường (tuyến bên phải, qua Lạng Sơn) dài 1140km + 250 km (Lạng Sơn + Hải Phòng), tổng số là 1.390 km). Ngoài ra còn đi qua các tuyến cảng nội địa của Trung Quốc như cảng Phòng Thành (giáp Móng Cái), cảng Khâm Châu… với khoảng cách xa đều trên 1.400 km (đi trên đất liền, chưa tính đi trên biển Vịnh Bắc Bộ phần thuộc Trung Quốc) và các tuyến đường bộ đi qua Lào, Myanmar… nhưng đều xa, chưa được đầu tư đồng bộ hệ thống đường cao tốc.
Đối với tuyến Trùng Khánh – Quý Châu – Bách Sắc – cửa khẩu Long Bang (Trung Quốc): Từ thành phố Trùng Khánh hiện nay theo tuyến đường cao tốc đã đầu tư đi qua Quý Châu, rẽ sang Khúc Tịnh (thuộc Vân Nam) về Bách Sắc đến cửa khẩu Long Bang khoảng 1.054 km. Tuy nhiên nếu đi theo tuyến cao tốc mới hiện nay đang xây dựng có tên gọi là Lạc Bách (từ huyện Lạc Nghiệp đến thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây) thì chỉ còn khoảng 800km, trong đó có khoảng 180 km cao tốc hiện nay đang trong thời gian xây dựng (147km từ Lạc Nghiệp – Bách Sắc và trên 33 km từ Tịnh Tây đến cửa khẩu Long Bang). Nếu cộng thêm từ cửa khẩu Trà Lĩnh đến Hải Phòng khoảng 380 km thì tổng cộng sẽ là 1.180 km, như vậy đây sẽ là tuyến đường ngắn nhất từ thành phố Trùng Khánh đi ASEAN và quốc tế.
Ngoài việc quy hoạch xây dựng khu hợp tác kinh tế Long Bang với diện tích 200km2, trong đó đã triển khai xây dựng xong cơ sở hạ tầng và Trung tâm Logictics với diện tích với diện tích 108 ha, hiện nay thành phố Bách Sắc đã quy hoạch và chuẩn bị xây dựng một số khu kinh tế có điều kiện thuận lợi về giao thông (nằm sát đường sắt hoặc đường cao tốc) để làm vệ tinh cho việc xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới Long Bang thành nơi trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh tây nam Trung Quốc và ASEAN, cụ thể đã quy hoạch các khu: Khu kinh tế Bách Đông, tại thành phố Bách Sắc rộng 81,44km2; Khu kinh tế Đức Bảo tại huyện Đức Bảo rộng 43,67km2; Khu kinh tế Tịnh Tây rộng 56,15km2 …
Qua chuyến đi, các thành viên đoàn đã học hỏi những mô hình xây dựng Khu Công nghiệp, Khu mậu dịch phát triển mới. Từ đó bổ sung những thông tin và kinh nghiệm xây dựng Khu hợp tác qua biên giới Trà Lĩnh, Việt Nam – Long Bang, Trung Quốc. Thông tin, trao đổi với phía bạn về những mục tiêu, định hướng phát triển cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) trong thời gian tới. Đồng thời đoàn cũng kiến nghị tỉnh sớm đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, ủng hộ và báo cáo Chính phủ cho phép tỉnh Cao Bằng được triển khai thí điểm xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới Trà Lĩnh – Long Bang; Nâng cấp cửa khẩu Trà Lĩnh lên cửa khẩu quốc tế; Sớm triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc từ Trà Lĩnh, Cao Bằng đến Đồng Đăng, Lạng Sơn để kết nối giao thông hình thành hành lang vận tải quốc tế… Đoàn nhập cảnh về nước qua cửa khẩu Trà Lĩnh ngày 15 tháng 10 năm 2017, kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát tại các tỉnh tây nam Trung Quốc./.
Tác giả bài viết: Lý Quốc Khánh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://banqlkkt.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền
Quyết định về việc bãi bỏ danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, lĩnh vực quản lý công sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng
Thông báo Trúng tuyển tiếp nhận vào viên chức tại Trung tâm Quản lý và Khai thác Dịch vụ hạ tầng khu kinh tế, trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế năm 2024
QUYẾT ĐỊNH Ban hành Danh mục tài liệu ôn tập sát hạch tiếp nhận vào viên chức tại Trung tâm Quản lý và Khai thác Dịch vụ hạ tầng khu kinh tế, trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế năm 2024
QUYẾT ĐỊNHVề việc công nhận danh sách thí sinh đủ điều kiện tham dự sát hạch tiếp nhận vào viên chức tại Trung tâm Quản lý và Khai thác Dịch vụ hạ tầng khu kinh tế, trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế năm 2024